Lượt xem: 679

Đảng bộ thị xã Ngã Năm - dấu son sau một nhiệm kỳ

Nhiệm kỳ 2015 - 2020, được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh, cùng sự hỗ trợ của các sở, ban, ngành tỉnh. Đảng bộ và Nhân dân thị xã Ngã Năm phấn đấu thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ lần thứ XI, góp phần thúc đẩy kinh tế - văn hóa - xã hội thị xã phát triển, đời sống vật chất, tinh thần của người dân ngày càng được nâng lên.

    Đại hội Đảng bộ thị xã nhiệm kỳ 2015 - 2020, đã đề ra các chỉ tiêu quan trọng trên các lĩnh vực kinh tế, văn hóa - xã hội, quốc phòng - an ninh và xây dựng hệ thống chính trị. Với các giải pháp chủ yếu như: Đẩy mạnh phát triển nông nghiệp toàn diện, phát triển công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp, quản lý đô thị; khuyến khích phát triển thương mại - dịch vụ, thu hút doanh nghiệp đầu tư; nâng cao chất lượng, hiệu quả của các hoạt động văn hóa, xã hội; tăng cường hoạt động quốc phòng, đảm bảo an ninh trật tự, hoạt động tư pháp và nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của hệ thống chính trị. Với những giải pháp đó, cuối nhiệm kỳ 2015 - 2020 Đảng bộ thị xã đã gặt hái nhiều kết quả khá nổi bật; tốc độ tăng trưởng kinh tế bình quân hằng năm giai đoạn 2015 - 2020 là 7,23%, trong đó: Khu vực I: 4,80%; khu vực II: 10,01%; khu vực III: 8,14% và cơ cấu từng khu vực: I: 36,17%; II: 22,44% và III: 41,39%. Đến năm 2020, bình quân thu nhập đầu người 50 triệu đồng/năm, tăng 16,39 triệu đồng so năm 2015.


Cơ giới hóa trong sản xuất nông nghiệp. Ảnh Tuấn Phi

    Đồng chí Nguyễn Văn Thứ -  Bí thư Thị ủy, Chủ tịch UBND thị xã Ngã Năm cho biết: “Với sự quyết tâm, đoàn kết nhất trí của Đảng bộ và sự đồng thuận của Nhân dân, nên thị xã đã thực hiện đạt nhiều chỉ tiêu nghị quyết của Đảng bộ đề ra. Đặc biệt, là việc chuyển dịch cơ cấu sản xuất nông nghiệp có chuyển biến tích cực, diện tích lúa đặc sản tăng so với cùng kỳ, tái cơ cấu ngành nông nghiệp được quan tâm, thị xã đã tập trung việc cơ giới hóa trong sản xuất nông nghiệp, xây dựng mô hình sản xuất công nghệ cao; thành công nhất trong nhiệm kỳ qua là thị xã Ngã Năm đã thực hiện hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới, với 05/05 xã đạt 19 tiêu chí nông thôn mới. Ngoài ra, các chính sách an sinh xã hội, giảm nghèo cũng được quan tâm chỉ đạo thực hiện; tình hình an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội được giữ vững, đời sống của bà con nhân dân chuyển biến hơn so với đầu nhiệm kỳ”.

    Nhìn lại trong nhiệm kỳ qua, bằng nhiều giải pháp thực hiện chỉ tiêu phát triển kinh tế nông nghiệp; đến nay, sản lượng lương thực đạt bình quân hằng năm trên 130.000 tấn; giá trị sản phẩm thu được trên 01 ha đất sản xuất nông nghiệp năm 2020 đạt 140 triệu đồng/ha, tăng 40 triệu đồng so với năm 2015. Các sản phẩm OCOP luôn được chú trọng, đến nay có 03 sản phẩm được công nhận 4 sao và 01 sản phẩm đạt 3 sao. Việc đầu tư kết cấu hạ tầng phục vụ sản xuất nông nghiệp và đầu tư cho phát triển sản xuất được quan tâm đúng mức, với tổng số vốn đầu tư là 374,78 tỷ đồng, cho các công trình như xây dựng mới 49 trạm bơm ở các cánh đồng được khép kín, nâng tổng cộng 66 trạm bơm, chủ động tưới tiêu, tháo úng cho 54,62% diện tích toàn thị xã.

    Chia sẻ với chúng tôi, ông Nguyễn Phước Thảo -  nông dân Phường 2, thị xã Ngã Năm phấn khởi cho biết: Theo tôi thấy, nông dân ở đây tạo được nhiều mô hình mới như: Cải tạo vườn tạp, chuyển diện tích đất sản xuất lúa kém hiệu quả sang trồng những loại cây ăn trái; được quan tâm đầu tư trạm bơm, bà con ở đây rất phấn khởi, bởi vì nó thuận tiện cho mùa vụ. Bên cạnh đó, chúng tôi còn được các ngành chức năng thường xuyên xuống  hướng dẫn những kỹ thuật mới để chăm sóc ruộng vườn và đưa những giống lúa mới vào sản xuất, từ đó thu nhập ngày càng tăng.

    Với phương châm, đẩy mạnh cải cách hành chính, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp đến đầu tư, nên trong nhiệm kỳ vừa qua thị xã đã thu hút khá nhiều doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh đến đầu tư sản xuất kinh doanh. Tính đến nay, trong nhiệm kỳ qua đã có 5.588 cơ sở công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp, tăng 1.345 cơ sở so đầu nhiệm kỳ. Từ đó, thúc đẩy giá trị sản xuất công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp đến cuối năm 2020 là 2.021 tỷ đồng, đạt 102% chỉ tiêu Nghị quyết, tăng bình quân 132,8%. Việc mua bán trao đổi hàng hóa diễn ra khá sôi động, tổng mức bán lẽ hàng hoá bán ra và doanh thu dịch vụ tiêu dùng đạt 6.500 tỷ đồng, tăng 2,07 lần so với năm 2015.

    Hoạt động văn hóa, thông tin, thể dục - thể thao tiếp tục được phát triển; đời sống văn hóa tinh thần của Nhân dân không ngừng được cải thiện. Công tác giáo dục đạt được những kết quả quan trọng, tỷ lệ trường đạt chuẩn quốc gia đạt 92,59%, (25/27 trường) vượt chỉ tiêu nghị quyết đề ra. Chăm sóc sức khỏe cho Nhân dân có nhiều tiến bộ, hằng năm có 8/8 trạm y tế xã, phường được công nhận đạt chuẩn quốc gia về y tế. Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững, bằng nhiều nguồn vốn vay từ các ngân hàng, nhất là Ngân hàng Chính sách xã hội hỗ trợ cho Nhân dân trong sản xuất, kinh doanh, xây dựng nhà ở, tạo điều kiện cho hộ nghèo và cận nghèo thoát nghèo bền vững; tỷ lệ hộ nghèo theo chuẩn nghèo đa chiều hiện còn 4,08%.


Phát triển diện tích trồng cây ăn trái. Ảnh Tuấn Phi

    Ông Trần Trường Hận -  người dân xã Mỹ Bình, thị xã Ngã Năm bày tỏ: Bộ mặt làng quê có nhiều thay đổi, nhất là điện, đường, trường trạm hầu như đáp ứng được nhu cầu cần thiết cho bà con nhân dân và bà con được hưởng thụ các dịch vụ chăm sóc sức khỏe, đời sống ngày càng nâng lên. Đảng và Nhà nước có nhiều chủ trương chăm lo cho các gia đình chính sách, các đối tượng hộ nghèo, đời sống của gia đình chính sách thì có mức sống bằng hoặc cao hơn đối với bà con trên địa bàn.

    Trên lĩnh vực quốc phòng được giữ vững ổn định, hằng năm thực hiện tốt công tác trực sẵn sàng chiến đấu; an ninh trật tự đảm bảo thực hiện tốt. Công tác xây dựng hệ thống chính trị được Đảng bộ thị xã Ngã Năm xem là nhiệm vụ then chốt. Điểm nhấn, là thực hiện hiệu quả Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức phong cách Hồ Chí Minh và Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI, khóa XII của Ban Chấp hành Trung ương Đảng, đã mở ra hướng đi mới trong chỉ đạo thực hiện về chuẩn mực đạo đức, lối sống của đảng viên, cũng như tinh thần nêu gương, trách nhiệm trong công tác, đáp ứng nhu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

    Với Phương châm hành động: “Đoàn kết - Dân chủ - Kỷ cương - Phát triển”, nhiệm kỳ 2020 - 2025 tới đây, Thị ủy, UBND thị xã tiếp tục chỉ đạo thực hiện nhiều giải pháp, đẩy mạnh các khâu đột phá nhằm phát triển kinh tế, văn hóa - xã hội, đảm bảo an ninh - quốc phòng ổn định và xây dựng hệ thống chính trị ngày càng hiệu quả. Tin rằng, với sự chỉ đạo của Thị ủy, sự điều hành của UBND thị xã, sự đoàn kết của toàn Đảng bộ và sự ủng hộ của người dân địa phương. Thị xã Ngã Năm sẽ tiếp tục phát triển và phấn đấu đến năm 2025, xây dựng thị xã Ngã Năm thành đô thị phát triển, văn minh và hiện đại.

Tuấn Phi



Phim tư liệu
  • Phát biểu của đồng chí Lâm Tấn Hòa
  • Ngày hội văn hóa thể thao du lịch đông bào Khmer Nam bộ và Lễ hội Óoc-Om-Bóc Đua ghe Ngo 2022
  • Cuộc thi viết chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch lần thứ Hai - năm 2022
1 2 3 4 5  ... 


No title... No title... No title...
Thống kê truy cập
  • Đang online: 45
  • Hôm nay: 8121
  • Trong tuần: 78,828
  • Tất cả: 11,802,148